NOW PLAYING

NEXT SONG

ครั้งแรกของซีรีส์ทางการแพทย์กับฉาก 'ER Thoracotomy' การผ่าตัดเปิดทรวงอกเพื่อกู้ชีวิตคนด้วยมือเปล่าใน 'ทริอาช'

Jun 22, 2022

ถือเป็น Best Scene สำหรับซีรีส์ AIS PLAY Original เรื่อง “ทริอาช” ที่ผลิตโดย “ทีวี ธันเดอร์” ใน EP.10 กับฉาก ER Thoracotomy” การผ่าตัดเปิดทรวงอกเพื่อกู้ชีวิตคนด้วยมือเปล่า ซึ่งได้รับเสียงตอบรับว่ายกระดับซีรีส์การแพทย์ไทย เพราะเป็นครั้งแรกที่นำเสนอหัตถการช่วยชีวิตขั้นสูงในห้องฉุกเฉินถ่ายทอดขั้นตอนอย่างละเอียด มีความสมจริงในเชิงเทคนิค เครื่องมือและวิธีการ ความทุ่มเทของนักแสดง รวมถึงความเคารพในวิชาชีพทางการแพทย์



โดยฉากดังกล่าวเป็นฉากที่ หมอติณห์ รับบทโดย “เต้-ดาวิชญ์” ถูกยิงที่หน้าอกอาการสาหัสถูกส่งตัวมาที่ห้องฉุกเฉินเป็นผู้ป่วยทริอาชสีแดงที่แพทย์ต้องทำการรักษาทันที ในฉากนี้เอง หมอสิงห์ รับบทโดย “ต้นน้ำ-เปี่ยมชล” ตัดสินใจทำ ER Thoracotomy” ซึ่งเป็นหัตถการที่ไม่ได้ทำกันบ่อยนัก และไม่ใช่หัตถการที่จะทำได้ในสถานการณ์ปกติ ทันทีที่ฉากนี้ถูกเผยแพร่ออกไปก็เกิดกระแสชื่นชม โดยบุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มคนดูต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า มีความสมจริงทางการแพทย์อย่างมาก มีความใส่ใจในรายละเอียด ตั้งแต่การใส่ ET Tube ที่ถูกต้อง การบีบ Ambu Bag จริง การสั่งแพทย์ร่วมรักษาให้สวมหน้ากากอนามัยให้ในขณะที่ทำหัตถการเพื่อป้องกันการติดเชื้อ การสั่งเรียกเครื่องมือ การใส่ถุงมือ Sterile การทาเบตาดีน ไปจนถึงการจับมีดกรีดผิวหนังเพื่อใส่อุปกรณ์ รวมไปถึงนักแสดงที่ถ่ายทอดวิธีการรักษาต้องใช้สายตาจับอยู่เฉพาะบริเวณที่ทำการรักษาเท่านั้น



ภายใต้ความสมจริงของฉากสำคัญนี้ “หมอแซม-พญ.อิสรีย์ ศิริวรรณกุลธร” เจ้าของนิยาย “ทริอาช” และ “หมอปัง-นพ.ภัทรพงศ์ ผลพิสิษฐ์” แพทย์ประจำห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแพทย์ที่ปรึกษาของซีรีส์ออกมาเล่าถึงฉากดังกล่าวว่า

 “ไม่คิดว่า “ทีวี ธันเดอร์” และทีมผู้กำกับฯ จะทำฉากนี้ ด้วยความที่ ER Thoracotomy ไม่ได้มีอยู่ในนิยาย ตอนแรกที่คุยกันที่ดูในบทก็ไม่ได้มีฉากนี้ แต่ในนิยายมีอยู่แล้ว หลังจากคุยบทต้องวางโฟลว์ใหม่ เพราะลูปมีการพลิกผัน หมอติณห์ต้องตายในลูปนี้ มีการดีไซน์ว่าโดนยิงที่หน้าอก และถูกนำส่งมากู้ชีพที่ห้องฉุกเฉิน ซึ่งในบทออริจินัลเป็นการกู้ชีพทั่วไปคล้ายการกู้ชีพต้อล หรือคุณลุงซาเล้งที่ตายในลูปก่อนหน้า จึงถือเป็นความกล้าและยากที่จะนำเสนอ โดยเพราะ ER Thoracotomy มีรายละเอียดเยอะมาก เริ่มตั้งแต่เครื่องมือต่างๆ เช่น อุปกรณ์ถ่างขยายซี่โครงเราไม่มีทางยืมมาจากโรงพยาบาลอื่นได้แน่ๆ  เนื่องจากแต่ละโรงพยาบาลมีอุปกรณ์นี้อย่างจำกัด ทีมงานจึงต้องสร้างอุปกรณ์นี้ขึ้นมาใหม่ให้เหมือนจริงที่สุด มาจนถึงแพทย์ผู้รักษาต้องมีความรู้ อาศัยประสบการณ์และยังมีแรงกดดันเนื่องจากเป็นหัตถการที่ไม่ได้ทำกันบ่อยนัก มักทำในคนไข้ที่กำลังจะเสียชีวิตจากการถูกยิงหรือถูกแทงที่หน้าอก จึงเป็นสถานการณ์ที่กดดันอย่างมาก เป็นความยากที่สุดของหมอฉุกเฉินคนหนึ่ง และการที่หมอประจำบ้านชั้นปีที่ 3 ตัดสินใจทำสิ่งนี้ก็มีความเสี่ยงเยอะมาก โอกาสรอดครึ่ง ไม่รอดครึ่ง หรือแทบจะน้อยมาก โดยปกติแล้ว Staff ER ยังเลือกที่จะรอทีม Trauma หรือทีมศัลยกรรมอุบัติเหตุ หรือหมอ CVT ศัลย์แพทย์หัวใจและทรวงอกเป็นคนทำหัตถการนี้ แต่หมอสิงห์ไม่รอตัดสินใจว่าจะทำ ถือเป็นการตัดสินใจที่บ้าบิ่นมากๆ ตัวนักแสดงจึงต้องฝึกซ้อมมาอย่างดี การนำเสนอตั้งแต่ท่าทาง การเรียกเครื่องมือ ต้องมีความถูกต้อง แม่นยำ เพราะมันเป็นการเคารพในวิชาชีพแพทย์ ซึ่งต้นน้ำทำออกมาได้ดีมาก ก่อนถ่ายทำคิดภาพไม่ออกเลยว่าภาพจะออกมาแบบนี้ จึงอยากขออวยยศให้กับทีมงานผู้ผลิต ทีมกำกับ ทีมอาร์ตไดเรคชั่น นักแสดงทุกคนที่สร้างซีน ER Thoracotomy ขึ้นมามั่นใจเลยว่าเป็นซีนแรกในประเทศไทยที่มีความละเอียดสมจริงทางการแพทย์ที่สุดเรื่องหนึ่ง”

แม้ว่าตอนนี้ซีรีส์จะเดินทางมาถึง EP.10 แล้ว ใครที่โดนตกเป็นแฟนซีรีส์สายเมดิคัลดราม่ายิ่งไม่ควรพลาดกับ 3 EP ที่เหลือ..ติดตามชม AIS PLAY Original เรื่อง “ทริอาช” ผลิตโดย “ทีวี ธันเดอร์” ทุกวันจันทร์ทาง AIS PLAY ดูฟรีทุกเครือข่าย และช่อง 3 (33) เวลา 23.00 น. พร้อมอัพเดททุกความเคลื่อนไหวได้ที่ FB : tvthunderofficial