NOW PLAYING

NEXT SONG

'Smile ยิ้มสยอง' หนังสยองขวัญสุดเซอร์ไพรส์แห่งปีที่เปลี่ยนรอยยิ้มให้กลายเป็นความหลอนสุดขั้วประสาท! (ไม่สปอยล์)

Sep 27, 2022

ปี 2022 นับเป็นอีกปีที่สตูดิโอเล็กใหญ่ต่างขนหนังสยองขวัญชั้นดีออกมาให้สายหวีดได้อิ่มเอมอย่างต่อเนื่อง ทั้ง The Black Phone, Nope, X, Watcher, Bodies Bodies Bodies และอีกมากมาย จนได้ขึ้นชื่อว่าเป็นปีแห่งการกลับมาที่โดดเด่นที่สุดของหนังสยองขวัญในรอบหลายทศวรรษเลยทีเดียว แต่ก่อนที่เทศกาลฮัลโลวีนจะมาถึง ยังมีหนังสยองขวัญอีกหนึ่งเรื่องที่ได้สร้างเซอร์ไพร์สให้กับนักวิจารณ์ซึ่งได้ชมรอบเปิดตัวที่เทศกาล Fantastic Fest ครั้งล่าสุดด้วย นั่นก็คือ Smile หรือ ยิ้มสยอง หนังที่เดิมทีสตูดิโอตั้งใจที่จะปล่อยลงสตรีมมิ่ง แต่ต้องเปลี่ยนมาฉายโรงเนื่องจากกระแสตอบรับที่ดีเกิดคาดในรอบฉายทดลอง



ถึงแม้ว่าในตัวอย่างจะเต็มไปด้วยฉากจัมพ์สแคร์ เน้นความบันเทิงย่อยง่ายแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก แต่เมื่อได้ชมจริงๆ Smile กลับมีดีกว่านั้น หนังว่าด้วยเรื่องราวของ ดร. Rose Cotter (รับบทโดย Sosie Bacon) แพทย์หญิงประจำหน่วยจิตเวชฉุกเฉินที่ต้องเผชิญกับประสบการณ์สุดสะพรึง เมื่อคนไข้รายหนึ่งของเธอลงมือฆ่าตัวตายต่อหน้าต่อตา หลังถูกครอบงำด้วยบางสิ่งที่เปลี่ยนไปสู่รอยยิ้มชวนขนลุก ก่อนที่ ดร. Rose จะค้นพบว่าตัวเธอเองก็ได้รับคำสาปนั้น และนำไปสู่เหตุการณ์แปลกประหลาดมากมาย (ทุกเหตุการณ์ล้วนเกี่ยวข้องกับรอยยิ้ม) จนเธอต้องดิ้นรนหาวิธีลบล้างก่อนที่มันจะสายเกินแก้ ฟังจากพล็อตแล้วคอหนังสยองขวัญจะต้องนึกถึงงานคลาสสิกอย่าง The Ring, It Follows, Oculus หรือ Final Destination อย่างเลี่ยงไม่ได้



ผู้กำกับและมือเขียนบทหน้าใหม่ Parker Finn ถือว่าประสบความสำเร็จมากๆ ในการทำหนังขนาดยาวเรื่องแรกของเขา ด้วยการเพิ่มกิมมิคที่ทำให้ Smile มีเอกลักษณ์แตกต่างจากหนังพล็อตคล้ายกันเรื่องอื่นๆ เขาเลือกที่จะเล่าเรื่องอย่างช้าๆ แต่ก็ค่อยๆ ปล่อยหมัดหนักได้ผู้ชมได้อึ้งกันตลอดทาง ภายใต้บรรยากาศน่าอึดอัด ไม่สามารถไว้ใจใครได้ ในขณะที่การแสดงของ Sosie Bacon จากซีรีส์ฮิต Mare of Easttown ก็นับว่าเป็นไฮไลท์สำคัญของหนังเรื่องนี้ เธอสร้างมิติให้กับตัวละคร ดร. Rose ซึ่งตกอยู่ในสภาวะบอบช้ำจากเรื่องราวในอดีตได้อย่างสมจริง และน่าเวทนา จนไม่อาจคาดเดาได้ว่าสิ่งเธอกำลังเผชิญอยู่นั้นเป็นเรื่องจริงหรือภาพหลอนกันแน่

ในด้านของความสยองหนังอาจไม่ได้โหดหรือรุนแรงถึงขั้นเบือนหน้าหนี แต่ Smile สอบผ่านฉลุยในแง่ของหนังสยองขวัญจิตวิทยา ที่มาพร้อมกับภาพแทนของผู้ที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากบาดแผลทางจิตใจ อันเป็นผลมาจากการกระทำของผู้คนรอบตัว แปรเปลี่ยนเป็นวงจรชั่วร้ายที่ยากจะเอาชนะได้ ก่อนพาผู้ชมไปพบกับบทสรุปที่จะต้องเหวอไปตามๆ กัน

Smile (ยิ้มสยอง) มีกำหนดเข้าฉาย พฤหัสฯ ที่ 29 กันยายนนี้ ในโรงภาพยนตร์