NOW PLAYING

NEXT SONG

สุดแค้น แสนรัก

Apr 09, 2015

เรื่องย่อ สุดแค้น แสนรัก

บทประพันธ์ จุฬามณี
บทโทรทัศน์ ยิ่งยศ ปัญญา
กำกับการแสดง กฤษณ์   ศุกระมงคล และอดุลย์   ประยันโต
ควบคุมการผลิต มยุรฉัตร    เหมือนประสิทธิเวช และกฤษณ์ ศุกระมงคล
ดำเนินการผลิต บริษัท เมคเกอร์ เค จำกัด

เรื่องราวความแค้น ความรัก ระหว่างสองครอบครัวแห่งท้องทุ่งบ้านหนองนมวัว จังหวัดนครสวรรค์ ที่ต่างมีรอยแค้นฝังลึกมิอาจคืนดีกันได้ทำให้ความรักแท้ของหนุ่มสาวถูกอำนาจความแค้นของคนๆ เดียว กีดกัน ทำลายจนพังพินาศไปอย่างน่าเสียดาย  

ณ หมู่บ้านหนองนมวัว จ.นครสวรรค์ ปี 2515 นายประยงค์ (พัชฏะ  นามปาน) ลูกชายของนางแย้ม (รัดเกล้า  อามระดิษ) กับตาเทือง (นึกคิด บุญทอง)ได้แต่งงานกับ อัมพร (มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล) ลูกสาวของนายขัน (อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา)กับนางอ่ำ (จินตหรา  สุขพัฒน์) ชาวบ้านหมู่บ้านเดียวกัน นางแย้มไม่ค่อยถูกใจลูกสะใภ้คนนี้เท่าไรนัก แต่ก็ต้องยอมให้ทั้งคู่แต่งงานกันเพราะลูกชายของตนรักอัมพรมากกว่าที่จะขัดขวางได้ แต่แล้วเรื่องราวไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เหตุการณ์ทุกอย่างกลับแย่ลง เมื่อตาเทือง สามีของนางแย้มตายกะทันหันจากฝีมือของตาขันพ่อของอัมพร เนื่องจากทั้งคู่ทะเลาะกันเรื่องการระบายน้ำออกจากที่นา ทำให้ทั้งคู่มีปากเสียงกันจนตาขันพลาดพลั้งใช้มีดพร้าทองเหลืองฆ่าตาเทืองตายอย่างไม่ตั้งใจ เหตุการณ์นี้สร้างความโกรธแค้นให้กับนางแย้มมาก  ทำให้นางแย้มอาฆาตและพยาบาทกับครอบครัวของอัมพรตลอดมา

นางแย้มพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อที่จะให้อัมพร ออกไปจากชีวิตของประยงค์ ลูกชายของตน จึงได้พยายามหาเรื่องใส่ร้ายป้ายสี ใส่ความ ให้ประยงค์และอัมพรเข้าใจผิดกัน และนางแย้มพยายามจับคู่ประยงค์ให้กับสุดา (รฐา โพธิ์งาม) ลูกสาวคนเดียวของนางลำลี (วาสิฎฐี ศรีโลฟุ้ง)ที่เป็นเพื่อนรักของตน อีกทั้งยังให้ร้ายอุไร (พรชิตา ณ สงขลา) น้องสาวของอัมพร เพื่อขัดขวางไม่ให้มีความสุขกับนายลือพงษ์ (วรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์) คนรักของเธอ ซึ่งเป็นลูกชายของโกตา (สุทธิพงษ์ วัฒนจัง) กับนางนกเล็ก (ไปรมา รัชตะ)  เจ้าของสายรถประจำทางและกิจการห้องเช่าและอื่นๆ อีกหลายอย่าง นางแย้มพยายามพูดใส่ร้ายให้โกตากับนางเล็กเกลียดชังอุไรไปด้วย เพราะนางแย้มก็หมายตาลือพงษ์ไว้ให้กับพะยอม (น้ำฝน กุลณัฐ) ลูกสาวคนกลางที่หลงรักลือพงษ์อยู่เหมือนกัน เรื่องราวความรักของทั้งสองครอบครัวจึงมีอุปสรรคมากมาย โดยมีนางแย้มเป็นเบื้องหลังของเรื่องราวทั้งหมด นางแย้มทำได้แม้กระทั่งพรากยงยุทธ (จักริน ภูริพัฒน์) ลูกชายอัมพร มาอยู่บ้านตัวเอง ทำให้อัมพรเสียใจมาก และต้องแยกกันอยู่กับประยงค์ แต่ทั้งคู่ก็หาทางปรับความเข้าใจกัน และยังมีความรู้สึกดีๆต่อกันเสมอ ส่วนด้านอุไรและลือพงษ์ ก็ไม่ได้อยู่ด้วยกัน เพราะลือพงษ์เผลอไผลไปมีอะไรกับพะยอม จนต้องถูกจับแต่งงานอย่างไม่เต็มใจ

ภายหลังประยงค์ถูกหมากัด จนต้องไปโรงพยาบาล และได้รู้ว่าตัวเองเป็นโรคพิษสุนัขบ้าระยะสุดท้ายและคงไม่รอดแน่ อัมพรมาดูใจประยงค์ทันในนาทีสุดท้าย ก่อนที่ประยงค์จะจากไปอย่างไม่มีวันกลับ เมื่อประยงค์ตาย นางแย้มก็ยังไม่ยอมคืนลูกให้กับอัมพร อัมพรจึงได้ตัดสินใจพาครอบครัวย้ายไปอยู่ที่อื่น เพื่อตั้งต้นชีวิตใหม่ต่อไป 

หลังจากย้ายมาอยู่ในตัวเมือง อุไรก็หาทำเลเปิดร้านข้าวแกง ส่วนอัมพรก็ได้แต่งงานใหม่กับร้อยตำรวจตรีทวี (ปฏิภาณ ปฐวีกานต์) และมีลูกด้วยกันสองคน คือ ธนา (วิชยุตม์ ลิ่มรัตนะมงคล) และ มยุรีย์ (พรสรวง รวยรื่น) ส่วนอุไร คลอดลูกสาวของเธอกับลือพงษ์ ชื่อ ระพีพรรณ (สรัลชนา อภิสมัยมงคล) ส่วนลือพงษ์กับพะยอม มีลูกชายชื่อ ลือชัย (รวีโรจน์ รัตนตระกูลชัย)  ส่วนประยูร (พิษณุ นิ่มสกุล) ลูกชายอีกคนของนางแย้ม ก็ได้แต่งงานกับสุดา มีลูกด้วยกันสองคน คือ ปวริศ (พิสิฐพงศ์ ช่างหล่อ) และ ลลดา (ครองขวัญ มงคล)

เรื่องราวดูเหมือนจะเป็นไปด้วยดี แต่แล้ว ทั้งสองครอบครัวกลับต้องมาเจอกันอีก เมื่อเวลาผ่านไป ทุกชีวิตเติบโตและรู้จักกันในฐานะนักเรียนโรงเรียนเดียวกัน สร้างความทุกข์ใจให้กับอัมพรยิ่งนัก เพราะยงยุทธ เมื่อเจออัมพร ก็เมินเฉย ไม่สนใจใยดี เหมือนไม่ใช่แม่ เพราะถูกนางแย้มเสี้ยมสอนให้เกลียดแม่มาตั้งแต่เด็กๆ ส่วนยงยุทธนั้นมีสิ่งหนึ่งที่เขาเหนือกว่าธนาพี่น้องต่างพ่อ ก็คือ หทัยรัตน์ (นิคิต้า กรรณเกตุ) ซึ่งเป็นลูกสาวเจ้าของกิจการร้านทอง ที่มีใจให้กับเขาคนเดียวมาโดยตลอด ทั้งๆที่ธนาก็หลงรักหทัยรัตน์หัวปักหัวปำ และพยายามตื้อเธอทุกวิถีทาง ส่วนปวริศลูกชายประยูรก็มาตามจีบระพีพรรณ โดยที่อุไรไม่เคยชอบใจสักนิด 

เวลาผ่านไป ทุกชีวิตก้าวเข้าสู่วัยทำงาน ธนา (ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์) กลายเป็นนักร้องนักแสดงที่มีชื่อเสียง ลลดา (ชุติมณฑน์ สกุลไทย) กลายเป็นดาราสาวสุดฮอต ยงยุทธ (คณิน ชอบประดิถ) ก็ได้เป็นผู้จัดการธนาคารแห่งหนึ่ง หทัยรัตน์ (ศิรินทร์ ปรีดียานนท์) กับ ระพีพรรณ (อนุธิดา อิ่มทรัพย์)เรียนจบแพทย์ ทำงานในโรงพยาบาลเดียวกัน ส่วนด้านอัมพรตรอมใจเรื่อง ยงยุทธหนักขึ้นทุกวัน จนในที่สุดเธอก็ล้มป่วยหนัก  เมื่อหทัยรัตน์รู้ความจริงว่ายงยุทธกับธนาเป็นพี่น้องแม่เดียวกัน เขาจึงพยายามขอร้องให้ยงยุทธไปดูใจอัมพรเป็นครั้งสุดท้าย อัมพรดีใจมาก และได้สั่งเสียให้พี่น้องอย่าทอดทิ้งกัน ช่วยเหลือกันเวลาเดือดร้อน สุดท้ายเธอก็สิ้นใจไปอย่างสงบ.. 

สุดท้ายแล้วยงยุทธรู้ความจริงเบื้องหลังเหตุการณ์ความบาดหมางทั้งหมดของสองครอบครัว ยงยุทธจึงตัดสินใจเก็บเสื้อผ้าหนีออกจากบ้าน ยอมทิ้งทุกอย่างมุ่งหน้าไปเชียงใหม่ ไปเป็นผู้จัดการรีสอร์ทที่ลำปาง และข่าวร้ายก็มาถึง เมื่อนางแย้มป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย 

ยงยุทธตัดสินใจบวช หลังจากที่เสียใจกับเรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้น หทัยรัตน์กับธนาจึงมาขอขมายงยุทธในงานบวช เพราะหทัยรัตน์รู้แล้วว่าแท้จริงแล้วคนที่เธอรักคือธนา  ส่วนด้านปวริศกับระพีพรรณก็ได้แต่งงานกัน ประยูรกับสุดายอมมาขอขมาทั้งน้ำตาเพื่อความสุขของลูกทั้งสองฝ่าย อย่าได้เหมือนกับรุ่นพ่อแม่ที่ต้องผิดหวัง ทำให้อุไรยอมอโหสิกรรมทั้งน้ำตาเช่นกัน 

.....อานุภาพของความรักช่างยิ่งใหญ่ ขึ้นอยู่กับว่า เราจะเลือกให้เป็นอานุภาพที่สุดแค้น หรือแสนรัก.....

ติดตามชมเรื่องราวความรักและความแค้นของสองครอบครัวได้ในละคร “สุดแค้น แสนรัก” ทางไทยทีวีสีช่อง 3 เร็วๆนี้


Character ตัวละคร 

รุ่นพ่อแม่ ๒๕๑๕

1.  นางแย้ม   มีสามีชื่อ ตาเทือง มีลูก 3 คนคือ ประยงค์ ประยูร และพะยอม
เป็นชาวนาที่มีฐานะดี มีที่นาเยอะ แต่ลักษณะนิสัยเป็นคนชอบตำหนิ จู้จี้ขี้บ่น พูดจาโผงผาง เจ้าคิดเจ้าแค้น ปากร้ายใจคอโหดเหี้ยม ชอบพูดจาเหน็บแนมคน วางอำนาจและชอบดูถูกผู้อื่นอยู่เป็นนิจ จะรักและเอ็นดูเฉพาะลูกหลานพวกพ้องตัวเองเท่านั้น โดยเฉพาะยงยุทธ นางแย้มจะรักมากกว่าใครทั้งหมด  มีปมในใจโกรธแค้นครอบครัวอัมพรเพราะตาขันพ่อของอัมพรฆ่าตาเทืองสามีของตน จึงมีจิตพยาบาทครอบครัวของอัมพรมาก

2. นางอ่ำ มีสามีชื่อตาขัน มีลูกสาว 2 คน คืออัมพรกับอุไร  
เป็นชาวนามาตั้งแต่เกิด มีที่นาพอสมควร มีนิสัย รักสงบ ยอมคน ใจดี เรียบร้อย ไม่มีปากเสียงกับใคร เป็นคนใจบุญ คิดว่าเวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร พยายามตักเตือนลูกๆ อยู่ตลอดเวลาว่าไม่ให้คิดแก้แค้น เชื่อเรื่องเวรกรรม ชอบทำบุญ บั้นปลายชีวิตบวชชี

3. นายประยงค์    ลูกชายคนโตของนางแย้ม สามีของอัมพร
หนุ่มหน้าตาดี  ขยันทำงานหนัก  รักลูกเมีย  มีใจรักมั่นคง  ซื่อสัตย์ต่ออัมพรผู้เป็นภรรยามาก รักและกตัญญูต่อแม่มาก รักแม่มากบางครั้งก็ต้องฝืนทำบางสิ่งเพื่อแม่ ไม่กล้าทำร้ายใจแม่ยอมเลือกแม่ไม่เลือกเมีย มีน้ำใจ  กล้าตัดสินใจ ปมในใจ เครียดกลุ้มใจที่แม่รังเกียจอัมพรลูกสะใภ้ที่เป็นลูกของตาขันคนที่ฆ่าพ่อของเขาทำให้เขาต้องแยกกันอยู่กับภรรยา

4. อัมพร    ลูกสาวคนโตของนางอ่ำ ภรรยาของประยงค์
หญิงสาวหน้าตาดี  อ่อนหวานเป็นแม่บ้านแม่เรือน ไม่เคยออกทำนา  รักครอบครัว  และรักประยูรสามีมาก พูดน้อย  อ่อนโยน  มีความเป็นแม่สูง  รักลูกมาก  ขี้สงสาร  ขี้หึง  ตอนแรกเป็นคนรักสงบ ยอมคน แต่หลังๆ เมื่อถูกข่มเหงมากขึ้นจึงมีช่วงระเบิดอารมณ์และคิดสู้คนขึ้นมา

5. อุไร   ลูกสาวคนเล็กของนางอ่ำ น้องสาวของอัมพร รักอยู่กับลือพงษ์
    เป็นคนหน้าตาสวยคม  ช่างพูดช่างเจรจา   ไม่ยอมคน  สู้ยิบตา  ปากจัดเวลาโกรธหรือมีคนหาเรื่อง  ใจร้อน  รักแม่และอัมพรมาก ด้านความรัก อุไรรักอยู่กับลือพงษ์  แต่เมื่อมีเหตุต้องเลิกรา ทำให้กลายเป็นคนเจ้าคิดเจ้าแค้นไม่แพ้นางแย้ม คิดแก้แค้นตลอดเวลา  มีปมในใจที่ชิงสุกก่อนห่ามกับลือพงษ์จนตั้งท้องทำให้ตัวเองด้อยค่าและคิดว่าลือพงษ์คงจางรักเธอเพราะคิดว่าเธอใจง่ายกับทุกคน  

6. ลือพงษ์      ลูกชายโกตากับนางนกเล็ก เจ้าของกิจการเดินรถโดยสาร รักอยู่กับอุไร
  หนุ่มหน้าตาดี    ฐานะดี สาวๆ ต่างห้อมล้อม  รักอุไร แต่เป็นคนหูเบา  ใจคอไม่หนักแน่น  เชื่อคนง่าย  ใจโลเล  เจ้าชู้ หลายเมีย  มีปมในใจที่ทิ้งอุไรไปแต่งกับพะยอม ทำให้อุไรไม่ให้อภัย

7. พะยอม     ลูกสาวคนสุดท้องของนางแย้ม แอบรักลือพษ์  
หญิงสาวหน้าตาธรรมดา  ผิวคล้ำ  ตัวเล็ก พูดน้อย  ไม่กล้าสู้คน  ใจเย็น   อ่อนไหว แอบรักลือพงษ์มาตลอด รักเขาข้างเดียว และไม่ค่อยเห็นด้วยที่แม่เจ้าคิดเจ้าแค้นครอบครัวของอัมพร เพราะตัวเองมีปมในใจที่แย่งลือพงษ์มาจากอุไรทั้งๆ ที่รู้แล้วว่าอุไรกำลังมีลูกกับลือพงษ์ 

8. ประยูร ลูกชายคนกลางของนางแย้ม น้องชายของประยงค์   เป็นตำรวจยศนายจ่า
ชายหนุ่มหน้าตาดี  ผิวขาว  ช่างเจรจา  ปากหวาน อ้อนแม่เก่ง  แต่งตัวเก่ง  รักความหรูหรา สะดวกสบาย ขาดความผิดชอบชั่วดี มีสิ่งล่อใจก็สามารถทำผิดได้ทันที ยอมแต่งงานกับสุดาโดยไม่ขัดข้องเพราะไม่อยากให้แม่ต้องขุ่นข้องหมองใจ

9. สุดา    ลูกสาวนางสำลี เหมือนจะชอบประยงค์แต่สุดท้ายก็ยอมแต่งงานกับประยูร 
เป็นหญิงสาหน้าตาดี  มีมารยา ชอบแต่งองค์ทรงเครื่อง หลงรักประยงค์มานานแล้วแต่ผิดหวังเพราะประยงค์รักอัมพร  ภายหลังกลายเป็นคนอิจฉา ริษยา  โลภมาก เห็นแก่เงิน เพราะอยากได้สมบัติมหาศาลของนางแย้มจึงแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นและกลายเป็นคนใจดำ อำมหิต  โหดร้ายคิดฆ่านางแย้มเพื่อสมบัติ

10.  ร้อยตำรวจตรี   ทวี ทวีวัฒนะ สามีใหม่ของอัมพร เป็นตำรวจ
เป็นคนหน้าตาค่อนข้างดี  ผิวคล้ำ  ใจเย็น สุขุมรอบคอบ มีเมตตา มีน้ำใจชอบช่วยเหลือ  ไม่ดูถูกผู้อื่น 
แอบรักอุไรและพอใจอัมพร ท้ายสุดพลาดจากอุไรได้แต่งกับอัมพร อยู่กินกันด้วยความซื่อสัตย์จนได้เลื่อนยศ และมีลูกกับอัมพร 2 คน คือ ธนา กับ มยุรีย์


ตัวละครแวดล้อม

ตาเทือง    สามีของนางแย้ม    นิสัย ใจร้อน หุนหัน  ชอบเอาเปรียบผู้อื่น เห็นแก่ตัว 
ตาขัน      สามี ของนางอ่ำ ใจคอดุร้าย ใจร้อน  หุนหัน ขาดสติ ใช้แต่กำลัง 
ผู้ใหญ่บุญส่ง         ผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านหนองนมวัว 
โกตาและนางนกเล็ก   พ่อแม่ของลือพงษ์  อุปนิสัยทั่วไป รักลูก ขัดขวางไม่ให้ลือพงษ์แต่งกับอุไรเพราะกิตติศัพท์ที่อุไรเป็นผู้หญิงปากจัด 
นางสำลี     แม่ของสุดา  เพื่อนรักของนางแย้ม ช่วยเหลือนางแย้มทำผิด 
ป้าย้อย   คนที่เอายงยุทธไปแอบเลี้ยง เข้าข้างแย้มอย่างเต็มที่

รุ่นลูก ๒๕๓๔ – ๒๕๔๔

1. ยงยุทธ       ลูกชายของอัมพรกับประยงค์ 
  เป็นคนหน้าตาดี   นัยน์ตาโศก  ผิวขาว เงียบขรึม  พูดน้อย  บางครั้งเหมือนคนขี้ขลาด  เย็นชา  แสดงความรักไม่เป็น  อ่อนแอ  ขี้กลัว  อ่อนไหว   ตกใจง่าย    ขี้น้อยใจ ชอบเก็บตัว  เพื่อนน้อย มีความเป็นส่วนตัวสูง มีโรคประจำตัว คือ หอบหืด  ทำให้ร่างกายอ่อนแอ ไม่แข็งแรง เป็นคนหูเบา  เชื่อย่าทุกอย่าง มีปมในใจ    เก็บกดเรื่องแม่คิดว่าแม่ไม่รักหนีพ่อไปมีสามีใหม่อย่างมีความสุข ทำให้ตนเป็นเด็กมีปัญหา 

2. ธนา   ลูกชายคนโตของอัมพรกับผู้พันทวี ทวีวัฒนะ 
ชายหนุ่มผิวคล้ำ หน้าตาดี ระดับดารายอดนิยม  รูปร่างสูงโปร่ง แต่งกายเนี๊ยบ  รสนิยมดี  ภายนอกเป็นคนกล้าแสดงออก  ร่าเริง  มีอารมณ์ขัน  สนุกสนาน ภายในเป็นคนเข้มแข็ง  จิตใจหนักแน่น  มั่นคงต่อหทัยรัตน์เป็นคนมีทิฐิไม่อยากญาติดีกับยงยุทธเพราะเห็นยงยุทธไม่ดีกับแม่ตน มักคิดว่าแม่รักพี่ชายต่างพ่อมากกว่าตนและน้องสาว 

3. หทัยรัตน์    (นางเอก)  ลูกสาวเจ้าของร้านทอง อายุ  19  ปี  สอบติดคณะแพทยศาสตร์
หญิงสาวหน้าตาดี  ฐานะดี มีเสน่ห์   มีแต่คนรุมรัก มั่นใจ คล่องแคล่ว   ช่างเจรจา ร่าเริง พูดตรงไปตรงมา  ปกป้องเพื่อนได้ นอบน้อมผู้ใหญ่ ไหวพริบดี มีเหตุผล บุคลิกภายใน   จิตใจดี  อ่อนโยน 

4. ระพีพรรณ        ลูกสาวของอุไรกับลือพงษ์  
เป็นคนหน้าตาดี อ่อนโยน  รักเพื่อน เรียนเก่ง  สอบติดคณะแพทยศาสตร์   ระพีพรรณรักแม่มาก จึงต้องฝืนใจไม่ให้รักปวริศลูกชายของประยูรกับสุดา จริงๆ แล้วรักปวริศแต่ต้องห้ามใจไม่ให้รัก ลึกๆ ขัดเคืองใจที่ไม่ยอมให้อภัยนางแย้ม


5. ปวริศ       ลูกชายของประยูรกับสุดา  
ชายหนุ่มหน้าตาดี บุคลิกดี นิสัยดี เป็นสุภาพบุรุษ มีความโรแมนติค มีความมุ่งมั่น จิตใจรักมั่นคงต่อระพีพรรณถึงแม้จะถูกขัดขวางจากอุไรก็ตาม พยายามทุกทุกอย่างเพื่อเอาชนะใจระพีพรรณและอุไรให้ได้

6. ลลดา          ลูกสาวคนเล็กของประยูรกับสุดา 
หน้าตาดี นิสัยเด็กๆ  รักพี่น้องโดยเฉพาะยงยุทธจะห่วงเป็นพิเศษเพราะเป็นหอบหืด มีพรสวรรค์ในการวาดรูป   ร้องเพลงเก่ง  แอบรักธนามาตลอด พยายามเอาใจธนา และผันตัวเองเข้าสู่วงการบันเทิงก็เพื่อได้อยู่ใกล้กับธนา 

7. ลือชัย    ลูกชายของลือพงษ์กับพะยอม  
    หน้าตาคล้ายลือพงษ์ผู้เป็นพ่อมาก เนื่องจากถูกเลี้ยงดูมาแบบผิดๆ รู้ว่าพ่อแม่ไม่รักกัน แต่งเพราะความจำเป็น ไม่เคยมีเวลาอบรมสั่งสอน บวกกับคบเพื่อนไม่ดี  จึงกลายเป็นเด็กมีปัญหา เกเรติดยา  แต่ลึกๆ แล้ว อยากมีครอบครัวที่อบอุ่น มีความรู้สึกดีกับพี่สาวคือระพีพรรณ

8. มยุรีย์        น้องสาวของธนา ลูกของอัมพรกับทวี  
บุคลิกภายนอกและภายใน  ใสซื่อ บริสุทธิ์  รักครอบครัว มีจิตใจที่ดี เรียนเก่ง มีความตั้งใจจริงจะเป็นครูสอนหนังสือ

ตัวละครแวดล้อมอื่นๆ 
วสันต์   เพื่อนของยงยุทธ ที่ชวนยงยุทธไปทำงานรีสอร์ทที่ลำปาง
อ้อย เด็กสาวที่เป็นผู้ช่วยพยาบาลดูแลลือพงษ์ สุดท้ายตั้งท้องกับลือชัย

รายชื่อนักแสดง

รุ่นพ่อแม่ พ.ศ. 2515
1. พัชฏะ นามปาน รับบท ประยงค์
2. ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ รับบท ร.ต.ต ทวี
3. มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล รับบท อัมพร
4. พรชิตา ณ สงขลา รับบท อุไร
5. วรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์   รับบท ลือพงษ์
6. รฐา โพธิ์งาม รับบท สุดา
7. น้ำฝน กุลณัฐ รับบท พะยอม
8. พิษณุ นิ่มสกุล รับบท ประยูร
9. จินตหรา สุขพัฒน์ รับบท อ่ำ                                           
10. รัดเกล้า อามระดิษ รับบท แย้ม
รุ่นลูก พ.ศ 2544 (วัยทำงาน)
1. คณิน ชอบประดิถ รับบท ยงยุทธ
2. ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์ รับบท ธนา
3. ศิรินทร์ ปรีดียานนท์ รับบท หทัยรัตน์
4. เศรษฐพงศ์ เพียงพอ รับบท ปวริศ
5. อนุธิดา อิ่มทรัพย์ รับบท ระพีพรรณ
6. ชุติมณฑน์ สกุลไทย รับบท ลลดา
7. พรรณปพร ศรีดุรงคธรรม รับบท มยุรีย์
8. อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์ รับบท ลือชัย

รุ่นลูก พ.ศ. 2533 (วัยมัธยม)

1. จักริน ภูริพัฒน์ รับบท ยงยุทธ
2. วิชยุตม์ ลิ่มรัตนะมงคล รับบท ธนา
3. นิคิต้า กรรณเกตุ รับบท หทัยรัตน์
4. พิสิฐพงศ์ ช่างหล่อ รับบท ปวริศ
5. สรัลชนา อภิสมัยมงคล รับบท ระพีพรรณ
6. พรสรวง รวยรื่น รับบท มยุรีย์
7. ครองขวัญ มงคล รับบท ลลดา
8. รวีโรจน์ รัตนตระกูลชัย รับบท ลือชัย

นักแสดงรับเชิญ

1. สุทธิพงษ์ วัฒนจัง รับบท โกตา
2. ไปรมา รัชตะ รับบท นกเล็ก
3. วาสิฎฐี ศรีโลฟุ้ง รับบท สำลี
4. พิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา รับบท ป้าย้อย
5. ธนา สินประสาธน์ รับบท นาก
6. ไกรลาศ เกรียงไกร รับบท ผู้ใหญ่บุญส่ง
7. นึกคิด บุญทอง รับบท ตาเทือง
8. อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รับบท ตาขัน
9. มยุรี อิศวรเสนา ณ อยุธยา รับบท ยายเม้า
10. เตชินท์ ปิ่นชาตรี รับบท วสันต์