NOW PLAYING

NEXT SONG

เครื่องแรก! ATM จีนใช้สแกนใบหน้า แทนการใช้บัตรกดรหัสฯ

Jun 03, 2015

ซินหวาสื่อจีน รายงานเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ว่า นักวิจัยจีนได้เปิดผลงานพัฒนาตู้เอทีเอ็ม ซึ่งตรวจสแกนใบหน้าของเจ้าของบัญชีได้สำเร็จ แทนการใช้บัตรกดรหัสฯ รายงานข่าวกล่าวว่า เครื่องเอทีเอ็มอัจฉริยะของจีนนี้ สร้างและพัฒนาโดยทีมวิจัยฯ มหาวิทยาลัยชิงหวา ร่วมกับ จื่อควาน เทคโนโลยี (Tzekwan Technology) ซึ่งค้นคว้าโปรแกรมตรวจจับใบหน้าของผู้ใช้บริการ จนกระทั่งสำเร็จสมบูรณ์แบบสามารถใช้งานได้จริง

ผู้เชี่ยวชาญฯ กล่าวว่า เครื่องเอทีเอ็มนี้ ติดตั้งกล้องหนึ่งตัว ซึ่งจะจับภาพ จดจำใบหน้าของบุคคล และเชื่อมโยงกับข้อมูลของภาพใบหน้าเจ้าของบัญชีธนาคาร ตลอดจนข้อมูลของเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นฯ ระบบสแกนใบหน้านี้ เป็นความสามารถพิเศษที่เพิ่มเข้ามาเพื่อความปลอดภัยของเจ้าของบัญชี นอกเหนือจากการกดรหัสผ่านทั่วไป

คณะนักวิจัยฯ กล่าวว่า การตรวจพิกัดโครงใบหน้านี้ ประดิษฐ์โดยชาวจีนร้อยเปอร์เซนต์ มีความแม่นยำชนิดที่แม้ต่อไป ใบหน้าของเจ้าของบัญชีจะอ้วนอูม หรือผอมซูบเปลี่ยนรูป ก็ยังสามารถตรวจจับตัวจริง ตัวปลอมได้ อีกทั้งยังแยกแยะได้ระหว่างการดัดแปลงใบหน้ารูปแบบต่างๆ โดยเชื่อว่าระบบใหม่นี้ จะช่วยให้มีความคล่องตัวและมีความปลอดภัยมากขึ้นกับผู้ใช้บริการฯ.

ที่มา - manager